Freelance Jobs

Wednesday, August 12, 2009

Paano Mo Disiplinahin ang Iyong Pamangkin?

Ang aking pamangkin na isang taong gulang ay saksakan ng likot. Kapag pinipigilan siya ng sinuman sa kanyang naisin, siya ay dumudura. Isang bagay na hindi ko ikinatutuwa.

Ikaw, natutuwa ka?

Kahit sigawan siya ng ilang beses, giitan ng "No! Nononono!" ng makailang-ulit, o suhulan ng pagkain ("Cha! Cha!" na ang ibig sabihin ay "Kain! Kain!"), dudura at dudura siya.

Sabagay... kahit ako mapapadura e.

Madalas kaming magtalo ng batang ito, lalo pa't ayoko sa makukulit at hindi ako mahilig sa bata.

Pero mas gugustuhin mo bang ito ang kasama ng anak mo?


Isang talakayan:

Mama: Wag dudura bait, bad yan... No, no! Bad bad yan!

Pamangkin: (tigil sandali)

Mama: Ayaaaa -

Pamangkin: (dura)

Ako: Pwede na ba siyang silihan?

Gulay of love

Mama: Ano ka ba, bata pa yan, di naman niya alam ginagawa niya.

Ako: Tch. Kulit e. (napaisip sandali) Naaawa na ba kayo sa magiging apo niyo sa 'kin?

Papa: (tawa)



Paano ka magdisiplina? Naniniwala ka ba sa
tough love?

O sa tough ten?

No comments:

Post a Comment